Hotline: 0919 365 363; Email: daotao@r2s.edu.vn

Thiết kế giao diện trong iOS

Thiết kế giao diện trong iOS

Kiến thức hữu ích

Thiết kế giao diện trong iOS

Thiết kế giao diện trong iOS sẽ hướng dẫn cho các bạn cách thiết kế giao diện cho các ứng dụng iOS cũng như trình bày các thành phần của giao diện đồ hoạ trong UIKit Framework như UILabel, UITextField, UISwitch, UIButton,… Hình ảnh bên dưới là một ví dụ về giao diện của ứng dụng iOS.

Thiết kế giao diện trong iOS

Thiết kế giao diện trong iOS là gì

Là quá trình tạo ra các thành phần và bố cục cho ứng dụng iOS. Giao diện người dùng (GUI) được xem như một phần quan trọng của ứng dụng, với mục tiêu cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng khi sử dụng ứng dụng trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS.

Trong iOS, Apple cung cấp một bộ công cụ giao diện người dùng được gọi là UIKit. UIKit giúp lập trình viên tạo ra giao diện đẹp, tương tác và nhất quán với các thành phần như nút, văn bản, hình ảnh, danh sách và nhiều hơn nữa.

Công việc thiết kế giao diện trong iOS thường bao gồm các hoạt động sau:

1.  Xác định yêu cầu thiết kế: Đầu tiên, bạn cần hiểu yêu cầu của ứng dụng, bao gồm tính năng và mục tiêu phi chức năng của giao diện.

2.  Thiết kế bố cục: Bạn sẽ xác định cách các thành phần giao diện được sắp xếp và phân bổ trên màn hình. Điều này bao gồm việc sử dụng các thành phần như stack views, tables, collection views để tạo bố cục linh hoạt.

3.  Thiết kế thành phần: Bạn tạo ra các thành phần giao diện như nút, văn bản, hình ảnh,… và tuỳ chỉnh chúng theo yêu cầu thiết kế. Apple cung cấp một số thành phần sẵn có, nhưng bạn cũng có thể tự tạo các thành phần tùy chỉnh.

4.  Xác định màu sắc và kiểu chữ: Bạn xác định màu sắc và kiểu chữ phù hợp cho giao diện, đảm bảo tính nhất quán và khớp với thương hiệu của ứng dụng.

5.  Tạo hiệu ứng và chuyển động: Bạn có thể sử dụng các hiệu ứng và chuyển động để làm cho giao diện trở nên sống động và hấp dẫn hơn. UIKit hỗ trợ các hiệu ứng như animation, transformation, transition,…

6.  Kiểm tra và điều chỉnh giao diện: Cuối cùng, sau khi hoàn thiện thiết kế giao diện, bạn cần kiểm tra và điều chỉnh để đảm bảo giao diện hoạt động tốt trên các thiết bị và mọi tình huống sử dụng.

Quá trình thiết kế giao diện là một phần quan trọng của việc phát triển ứng dụng iOS, giúp cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và tăng tính hấp dẫn của ứng dụng.

Màn hình thiết kế giao diện của thiết kế giao diện trong iOS

Thiết kế giao diện trong iOS

UILabel của thiết kế giao diện trong iOS

UILabel là một lớp trong iOS được sử dụng để hiển thị văn bản tĩnh trên giao diện người dùng. Nó cho phép bạn hiển thị các chuỗi ký tự hoặc số trên màn hình và có thể tùy chỉnh các thuộc tính như font, kích thước, màu sắc và căn chỉnh.

UILabel được sử dụng để hiển thị nội dung tĩnh (static content), trong đó bao gồm một hoặc nhiều dòng.

Thiết kế giao diện trong iOS

Các thuộc tính thường dùng

Thiết kế giao diện trong iOS

UITextField của thiết kế giao diện trong iOS

UITextField là thành phần giao diện cho phép người dùng nhập thông tin ví dụ nhập họ tên, nhập địa chỉ, nhập email,…Đây là một trong những thành phần được sử dụng nhiều trong những ứng dụng giao diện đồ hoạ (GUI – Graphic User Interface).

Thiết kế giao diện trong iOS

Các thuộc tính thường dùng

Thiết kế giao diện trong iOS

UITextView của thiết kế giao diện trong iOS

UITextView là một lớp trong iOS được sử dụng để hiển thị và chỉnh sửa văn bản đa dòng. Nó tương tự như UITextField, nhưng khác biệt ở chỗ UITextView cho phép người dùng nhập và chỉnh sửa nhiều dòng văn bản, trong khi UITextField chỉ cho phép nhập một dòng duy nhất. 

UITextView cung cấp các tính năng như cuộn trang, định dạng văn bản, kiểm soát kích thước và hành vi của bàn phím. Bạn có thể tùy chỉnh giao diện của UITextView thông qua thuộc tính và phương thức của nó. 

Để sử dụng UITextView trong thiết kế giao diện iOS, bạn có thể kéo và thả một TextView từ Thư viện Đối tượng (Object Library) vào storyboard hoặc tạo TextView programmatically trong mã nguồn. 

Sau đó, bạn có thể thiết lập các thuộc tính của TextView để điều chỉnh giao diện và chức năng theo ý muốn.

UITextView tương tự như UITextField ngoại trừ cho phép nhập và hiển thị nhiều dòng. Điều này tương tự như JTextArea trong Java.

Thiết kế giao diện trong iOS

UISwitch của thiết kế giao diện trong iOS

UISwitch được sử dụng để chuyển đổi giữa 2 trạng thái là mở (ON) và tắt (OFF), ví dụ trong phần thiết lập của iPhone cho phép mở hoặc tắt chức năng wifi.

UISwitch được sử dụng để chuyển đổi giữa 2 trạng thái là mở (ON) và tắt (OFF)

UIButton của thiết kế giao diện trong iOS

UIButton là một lớp trong thiết kế giao diện của iOS, được sử dụng để tạo ra các nút tương tác trên màn hình. Nó cho phép người dùng nhấn vào và thực hiện các hành động liên quan. UIButton có thể được tùy chỉnh về màu sắc, vị trí, kích thước và hình dạng để phù hợp với thiết kế giao diện của ứng dụng.

Button được sử dụng để xử lý các hành động của người dùng như hành động click chuột trái và tương ứng với một hành động là một xử lý.

Button được sử dụng để xử lý các hành động

UIImageView của thiết kế giao diện trong iOS

UIImageView là một lớp trong iOS được sử dụng để hiển thị hình ảnh trong giao diện người dùng. Nó cho phép bạn tải và hiển thị các hình ảnh từ các nguồn khác nhau, bao gồm cả tệp tin local hoặc từ mạng. 

UIImageView cung cấp nhiều thuộc tính và phương thức để điều chỉnh kích thước, vị trí và nội dung của hình ảnh được hiển thị.

ImageView trong iOS được sử dụng để hiển thị một hình ảnh hoặc nhiều hình ảnh dạng hoạt hình (animated sequence of images).

ImageView trong iOS

Hướng dẫn cách chèn hình vào project

Hướng dẫn cách chèn hình vào project

Một số bài tập thực hành

Thiết kế giao diện trong iOS

Bài thực hành số 1: Thiết kế giao diện cho chương trình máy tính điện tử

Màn hình số 1

Bài thực hành số 2: Thiết kế giao diện cho chương trình giải phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0.

Thiết kế giao diện cho chương trình giải phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0.

Màn hình số 2

Màn hình số 2

Bài thực hành số 3: Thiết kế giao diện ứng dụng First Applicatin in iOS Khi người dùng chọn Go to Calculator, màn hình số 1 được hiển thị. Khi người dùng chọn Go to Quadratic, màn hình số 2 được hiển thị

Kết luận

Như vậy, qua bài viết về bài viết trên đây, R2S chúng tôi đã giúp bạn hiểu được về màn hình thiết kế giao diện, Uilabel, Uitextfield, Uitextview, Uiswitch, Uibutton, Uiimageview.

Đừng quên bỏ lỡ bất cứ bài viết nào của chúng tôi để học thêm nhiều kiến thức hữu ích về lập trình iOS nhé.

Hãy đến website của R2S để có thể tìm hiểu sâu hơn vào lập trình và công nghệ thông tin để có thêm nhiều kiến thức về nó hơn nha. 

Bài viết gốc được đăng tải tại giasutinhoc.vn

Alert: You are not allowed to copy content or view source !!